ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาวแววดาว รู้เพียร
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจาก การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากการเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ที่ศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 5) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ จำนวน 27 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด ใช้เวลาใน การเรียนจำนวน 54 ชั่วโมง และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกชุดที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 1 เรื่อง เริ่มต้นกับโครงงานวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 85.46/88.06 , ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 2 เรื่อง ค้นหาหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 83.53/85.28 ,ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 3 เรื่อง ออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูล มีประสิทธิภาพ 84.01/85.28 ,ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 4 เรื่อง เค้าโครงโครงงานวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 85.28/85.83 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 5 เรื่อง เก็บรวบรวม วิเคราะห์ผลและจัดกระทำข้อมูล มีประสิทธิภาพ 83.18/85.56 , ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 6 เรื่อง นำเสนอ องค์ความรู้ มีประสิทธิภาพ 83.41/86.39 และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 7 เรื่อง เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่โครงงานวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 84.81/86.39
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน ( μ = 36.11 , σ = 2.12 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( μ = 20.03 , σ = 2.83) โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 39.30
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning : PBL) รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( μ = 4.59 , σ = 0.96 )