ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางลักขณา บุญชนะทรัพย์ ตำแหน่ง วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดราษฎร์สามัคคีธรรม สังกัดเทศบาลตำบลบ้านโปร่ง
อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 (อายุ 3 - 4 ขวบ) ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดราษฎร์สามัคคีธรรม สังกัดเทศบาลตำบลบ้านโปร่ง อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ผู้รายงานมีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.53/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7153 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 71.53
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05