กรอบแนวคิดในการวิจัย
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษาเน้นการให้ความรู้โดยรวม และนำไปสู่การเรียนรู้องค์ประกอบย่อยทางภาษา ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้ทำการทดลองเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยกำหนดกรอบแนวคิดไว้ ดังภาพประกอบ ๑
ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการ ๑. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้
เรียนการสอนภาษาไทยแบบมุ่ง ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย
ประสบการณ์ภาษา(มปภ.) สำหรับ ๓. ความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
โดยผู้วิจัยได้ใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำฝน น้ำฟ้าชวนมากินผัก มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ๕ ขั้น ประกอบด้วย
ขั้นที่ ๑ ครูอ่านเรื่องให้นักเรียนฟัง
ขั้นที่ ๒ นักเรียนเล่าเรื่องย้อนกลับ
ขั้นที่ ๓ ครูนักเรียนเขียนเรื่องร่วมกัน
ขั้นที่ ๔ นักเรียนทำหนังสือเล่มใหญ่
ขั้นที่ ๕ นักเรียนฝึกทักษะทางภาษา