ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครอง
สิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา
ส22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางศรัณย์พร ป่าผึ้ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิ
ผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพังงูพิทยาคมตำบลพังงู อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65/82.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6666 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 0.50
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค จิ๊กซอว์ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สาระเศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา ส22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D.= 0.43)