ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวกัญญาณี ชวาเขียว
ปีการศึกษา 2561
การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 714 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non Probability Sampling) ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 แยกตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 นำผลที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
ด้านบริบทของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.55, S.D. = 0.36) ทุกกิจกรรมมีความสอดคล้องและเหมาะสม หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบาย และจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และภารกิจของโรงเรียนสะท้อนถึงความต้องการและความจำเป็นของโครงการ
ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.39, S.D. = 0.43) ทรัพยากรทางการบริหาร 4Ms ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม
ด้านกระบวนการดำเนินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.40) กระบวนการดำเนินโครงการด้วยระบบวงจรคุณภาพ PDCA จำนวน 4 ขั้นตอน ได้แก่ P=Plan การวางแผน D=Do การลงมือปฏิบัติ C=Check การตรวจสอบ/ประเมินผล A=Action การปรับปรุง/แก้ไข ของทุกกิจกรรมมีความเหมาะสม
ด้านผลผลิตโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา มีผลการประเมินตามความคิดเห็น ของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.42) และครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.53, S.D. = 0.49) เนื่องจากกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาไทย กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ประสบผลสำเร็จ ตอบสนองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน: ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นักเรียนทุกระดับชั้นมีผลการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.89 เมื่อแยกเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป พบว่า ปีการศึกษา 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 7.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา และยังทำคะแนนได้สูงกว่าคะแนนระดับประเทศ 3 วิชา ได้แก่ วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 และบางวิชายังสามารถทำคะแนนเพิ่มสูงได้เกินจากเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
สรุปได้ว่า โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันความสำเร็จของโครงการฯ พบว่า ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนยังได้รับเกียรติบัตรชื่นชม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เพื่อแสดงว่าโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าค่าเป้าหมายร้อยละ 3 จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2560 2561 และส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรางวัลรองผู้อำนวยการดีเด่น ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วย