ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ผู้วิจัย นายหงษ์คำ หาบุญมี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1โดยมีความมุ่งหมาย
1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบระดับชาติ 2. เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 3. เพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียน
บ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 4. เพื่อขยายผลและทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 5. เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยดำเนินการวิจัยเป็น 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนและการบริหารจัดการของโรงเรียนต้นแบบระดับชาติ ตามกรอบการบริหารหลักสูตร 7 ขั้นตอน ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระยะที่ 3 การหาประสิทธิภาพของรูปแบบ ระยะที่ 4 การขยายผลการการทดลองใช้ และระยะที่ 5 การประเมินการใช้รูปแบบโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model โดยใช้การสำรวจจากกลุ่มเป้าหมายโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling Technique) เป็นภาคี 4 ฝ่าย ได้แก่ผู้บริหาร ครุวิชาการ ครุผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้การสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบระดับชาติ พบว่า การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีระดับการปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก 5 ภารกิจ คือ ภารกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตร ภารกิจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตร ภารกิจเกี่ยวกับการวางแผนการใช้หลักสูตร ภารกิจเกี่ยวกับการปรับปรุงและพัฒนา และภารกิจเกี่ยวกับ การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ส่วนอีก 2 ภารกิจ มีระดับการปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง คือ ภารกิจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมและภารกิจเกี่ยวกับการสรุปผลการดำเนินงาน
2. รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 11 ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) การศึกษาบริบท
2) การวิเคราะห์วางแผนการใช้หลักสูตร 3) การดำเนินการใช้หลักสูตร 4) การนิเทศ ติดตาม ส่งเสริม
5) การประเมินผลและพัฒนาหลักสูตร
3. รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 มีการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 3 องค์ประกอบ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดี และ 2 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม บูรณาการทุกขั้นตอนในการบริหารจัดการหลักสูตร และมีประสิทธิภาพในการนำไปใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ในระดับมาก
4. จากการทดลองและขยายผลการใช้รูปแบบกับโรงเรียนในเครือข่ายปี่ฆ้องฉลองราช พบว่ารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่ารูปแบบ มีการประเมินดำเนินการตามขั้นตอน 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก และมีผลการประเมินการใช้รูปแบบด้วยการประเมิน CIPP Model อยู่ในระดับมาก
5. การใช้รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่า โรงเรียนมีการใช้รูปแบบ อย่างเหมาะสม ในระดับมาก