ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเรียนรู้และเทคนิคการจำคำศัพท์ ต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะในการเรียนคำศัพท์ให้ผู้เรียนสามารถจดจำได้ การจัดกิจกรรมที่หลายหลายถือเป็นกระบวนการที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อเนื่อง การจัดการเรียนร็ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ในการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน ชั้นประถมศึกษาปีที่3 มีปัญหาทางด้านคำศัพท์ภาษาจีน นักเรียนจดจำคำศัพท์ไม่ได้ จึงไม่สามารถต่อยอดในเนื้อหาการเรียนประโยค โครงสร้างประโยค บทสนทนาได้
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาการทดลองใช้ใบความรู้และกิจกรรมการสอนในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจและเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนในการพัฒนาทักษะการเรียนในการเรียนภาษาจีนในระดับต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจำคำศัพท์ภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลัง โดยใช้แบบฝึกและแบบทดสอบความเข้าใจในการเขียนลำดับขีดภาษาจีน
2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการจำคำศัพท์ภาษาจีน ก่อนและหลังการสอน โดยการใช้แบบประเมินเจตคติต่อการการจำคำศัพท์ภาษาจีน
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
ตัวแปรต้น คือ การจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้แบบเรียน แบบทดสอบ กิจกรรมเกมบิงโก สื่อการเรียนรู้
ตัวแปรตาม คือ
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. เจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาจีน เรื่อง การจำคำศัพท์ภาษาจีน
ระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ตุลาคม 2562 มีนาคม 2563
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการสอน วิชาภาษาจีนเพิ่มเติม บทที่8 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 คาบ
2. ชุดการสอนการเรียนคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้ ใบความรู้ กิจกรรมการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์ และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินเจตคติก่อนเรียนและหลังเรียน
3. แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ เรื่องการจำคำศัพท์ภาษาจีน แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนเป็นแบบปรนัย เพื่อวัดระดับความรู้ เรื่องการจำคำศัพท์ภาษาจีน ว่าผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจำคำศัพท์ภาษาจีน มากน้อยแคไหน
4. ใบความรู้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เรียนทบทวนคำศัพท์ภาษาจีนที่เรียนมาทั้งหมดได้อย่างถูกต้อง
5. แบบประเมินเจตคติของผู้เรียน โดยมีคำถาม จำนวน 10 ข้อ โดยมีเกณฑ์ระดับเจตคติ
ของผู้เรียน อยู่ 3 ระดับ 3 = มากที่สุด 2 = ปานกลาง 1 = น้อย คะแนนรวมทั้งหมด 30 คะแนน เพื่อวัดระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาจีน ต่อจากนั้นผู้วิจัยจะนำผลการประเมิน และ นำมาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน
การดำเนินการวิจัย
ผู้ดำเนินการวิจัยใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนทดลองและทดสอบหลังทดลองโดยใช้แบบทดสอบแบบประเมินต่างๆดังนี้
1. แบบประเมินเจตคติการเรียนภาษาจีน เรื่อง การพัฒนาความรู้ความจำคำศัพท์ภาษาจีน ด้วยชุดการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์หรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การพัฒนาความรู้ความจำคำศัพท์ภาษาจีน ด้วยชุดการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์หรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สรุปผลการวิจัย
1. จากการใช้ชุดการสอน เรื่อง การพัฒนาความรู้ความจำคำศัพท์ภาษาจีน ด้วยชุดการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์หรรษาโดยใช้ ใบความรู้ กระบวนการสอน จากการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน คะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนที่ผ่านมีคะแนนในระดับ 11 คะแนนขึ้นไป มีจำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 22.41 ส่วนคะแนนการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนที่ไม่ผ่านมีคะแนนต่ำกว่าระดับ 10 คะแนน มีจำนวน 142 คน คิดเป็นร้อยละ 77.59 คะแนนการทดสอบหลังเรียนนักเรียนที่ผ่านมีคะแนนในระดับ 11 คะแนนขึ้นไป
มีจำนวน 146 คน คิดเป็นร้อยละ 79.78 ส่วนคะแนนการทดสอบหลังเรียนนักเรียนที่ไม่ผ่านมีคะแนนต่ำกว่าระดับ 10 คะแนน มีจำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 20.22 สรุปคือคะแนนการทดสอบหลังเรียนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านมากกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนที่มีคะแนนผ่าน เพิ่มขึ้นถึง 105 คน คิดเป็นร้อยละ57.37
2. การประเมินการทำกิจกรรมเกมบิโกของนักเรียน ผลคือ นักเรียนมากกว่า 70% จดจำการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์ได้ นักเรียน 30% ยังไม่สามารถจำบางคำได้
3. การประเมินเจตคติการเรียนวิชาภาษาจีน เรื่องการพัฒนาความรู้ความจำคำศัพท์ภาษาจีน ด้วยชุดการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์หรรษาคะแนนเต็ม 30 คะแนน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 - 3/5 มีจำนวนทั้งสิ้น 183 คน นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการเรียนคำศัพท์ภาษาจีน
- ระดับดีมาก จำนวน 114 คน คิดเป็นร้อยละ 62.30
- ระดับปานกลาง จำนวน 51 คน คิดเป็นร้อยละ 27.87
- ระดับน้อย จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 9.84
แสดงถึง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 - 3/5 มีความสนใจและพอใจในกิจกรรมเกมบิงโกคำศัพท์ภาษาจีนหรรษา
การอภิปรายผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาจีน เรื่อง การพัฒนาความรู้ความจำคำศัพท์ภาษาจีน ด้วยชุดการเรียนรู้เกมบิงโกคำศัพท์หรรษา โดยใช้ ใบความรู้และกระบวนการสอนกิจกรรมเกมบิงโก พบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ความเข้าใจจากแบบทดสอบหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน และการประเมินการทำกิจกรรมเกมบิโกของนักเรียน ผลคือ นักเรียนมากกว่า 70% จดจำการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์ได้ นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาจีนมากขึ้น
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการใช้ชุดการสอนและกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมบิงโก สามารถพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนได้ โดยนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนา การเรียนภาษาจีนในระดับต่อไปเพื่อเป็นการต่อยอดในการเรียนประโยค ไวยากรณ์ และบทสนทนาต่อไป รวมถึงนำไปใช้ในการศึกษาภาษาจีนในระดับต่อไปได้ ความรู้และประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับในทำกิจกรรมการเรียนรู้นี้ จะทำให้นักเรียนได้พัฒนาการเรียนคำศัพท์ภาษาจีนของตนเอง ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป