บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เรื่อง คำคุณศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เรื่อง ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 คน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโนนดู่ อำเภอบัวลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีเครื่องมือ 3 ชนิด ดังนี้ 1.บทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น จำนวน 10 เรื่อง
2 .แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบสอบถามประเภท แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าทดสอบที (t test)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา เท่ากับ 86.46/83.25 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด Wonderful Adjective (คำคุณศัพท์มหัศจรรย์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด