ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล
ชื่อผู้ศึกษา นางเยาวมาลย์ แสนคำ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าต้องการพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ขึ้นเพื่อพัฒนาจริยธรรมให้กับเด็กให้เป็นคนดีของสังคมต่อไป โดยมีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัย 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาล องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานประกอบภาพ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 82.50/85.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เปรียบเทียบความมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัย โดยภาพรวม พบว่า เด็กปฐมวัยหลังจากจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ มีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม( x̄ = 17.14 , S.D.= 1.70 ) สูงกว่าก่อนจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ(x̄ = 7.57 ,S.D.= 2.24 ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ 1 ความซื่อสัตย์ พบว่า เด็กมีความซื่อสัตย์สูงกว่าก่อนจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านที่ 2 ความเมตตากรุณามีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน พบว่า เด็กมีความเมตตากรุณามีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปันสูงกว่าก่อนจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านที่ 3 ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น พบว่า เด็กมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นสูงกว่าก่อนจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านที่ 4 ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น พบว่า เด็กมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น สูงกว่าก่อนจัดเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าหลังจากจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยมีคุณธรรมและจริยธรรมสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมทางด้านความมีคุณธรรมและมีจิตใจที่ดีงามเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
3. ระดับเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามโดยรวม อยู่ในระดับดี ( x̄ = 4.45, S.D. = 2.24)
โดยสรุป การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัย ทำให้ครูมีอีกหนึ่งทางเลือกในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้ไม่น่าเบื่อ มีทั้งความสนุกสนานและเป็นการจัดประสบการณ์ที่มีผลต่อการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม และแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตได้