ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยเชิงประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองห่าน (ประชาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ชื่อผู้ประเมิน นายเศกสรรค์ ปัญญาแก้ว (ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์บำรุง อำเภอเมืองมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน โรงเรียน
บ้านหนองห่าน (ประชาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างวินัย ด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลาของนักเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน บุคคลทั่วไปและผู้มีส่วนได้เสีย และนักเรียน จำนวน 1,381 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการเปิดตาราง Krejcie and Morgan และเลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลด้วยการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท (C: Context) ของการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรง
ต่อเวลาของนักเรียน โดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (I: Input) สำหรับการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรง
ต่อเวลาของนักเรียน โดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (P1: Process) ดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรง
ต่อเวลาของนักเรียน โดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (P2: Product) ของโครงการเสริมสร้างวินัยด้านการตรงต่อเวลา
ของนักเรียน โดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ การประเมินโครงการ, วินัยนักเรียน, การตรงต่อเวลา