ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224
เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : ศุภลักษณ์ แป้นเพชร
หน่วยงาน : โรงเรียนวังบ่อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังบ่อวิทยา อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา เรื่อง กรด-เบส 2. แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรดเบส เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชนิดแบบมาตราส่วนประมาณ ตามแบบของลิคเคอร์ท (R.A. Likert) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบัค ค่า IOC และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ การทดสอบของวิลค็อกซัน (Wilcoxon matched-pairs signed-ranks test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 82.99/85.53
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7768 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.68
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว 32224
เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก