ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้
กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ
(Professional Learning Community: PLC)
โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์
ผู้วิจัย นายประจงลักษณ์ บัวกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองเมืองพลกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านศักยภาพของครู ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งเกิดจากการใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่ง การเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านสมรรถนะของนักเรียนที่เกิดจากการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินตนเองของครูผู้สอนด้านศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ แบบประเมินสมรรถนะของนักเรียนรายบุคคลของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียน เทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา(Content Analysis)การหาค่าร้อยละ (%) การหาค่าเฉลี่ย ( ) การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ( Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1)ศักยภาพของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนเทศบาล
ศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) มีค่าเฉลี่ยก่อนการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และหลังการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อทำการคำนวณค่าดัชนีประสิทธิผลที่เกิดจากการพัฒนา พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.78 แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ทำให้ครูมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับร้อยละ 78
2)สมรรถนะของผู้เรียนที่สอดคล้องกับสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่เกิดจาก
การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) มีค่าเฉลี่ยก่อนการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และหลังการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อทำการคำนวณค่าดัชนีประสิทธิผลที่เกิดจากการพัฒนา พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.63 แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ทำนักเรียนมีสมรรถนะที่สอดคล้องกับสมรรถนะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 เพิ่มขึ้นเท่ากับร้อยละ 63
3) ความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า ขั้นตอนที่ครูผู้สอนมีความพึงพอใจสูงสุด คือ ความพึงพอใจขั้นตอนการร่วมคิดแก้ปัญหาหรือพัฒนา รองลงมา คือ การนำแผนหรือแนวทางที่ร่วมกันคิดค้นสู่การปฏิบัติจริง,การกำหนดบทบาทของบุคคลในการทำ PLC , และการเข้าร่วมกลุ่ม ตามลำดับ ส่วนขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจต่ำสุด คือ การประเมินผลและสรุปผลการนำแผนไปใช้