ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model
ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางจิตรา คำบาล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ (1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ (3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ (4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน (2) แบบสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ค30206 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและครูผู้สอนคณิตศาสตร์ได้ให้ข้อเสนอแนะซึ่งสรุปได้ดังนี้ คือ (1) ด้านเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่นักเรียน สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันในโรงเรียน (2) เนื้อหาที่ใช้สอนควรให้สัมพันธ์กับแนวทางในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน (3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ควรมีสื่อหลากหลาย ที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและต้องเป็นสื่อที่น่าสนใจ (4) ด้านสื่อการเรียนควรใช้สื่อที่มีการลำดับขั้นตอนช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย (5) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรให้นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างทั่วถึง โดยครูต้องคอยดูแลและให้คำแนะนำการใช้อุปกรณ์ที่นักเรียนไม่คุ้นเคย (6) ควรมีการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนตามสภาพจริง และ (7) ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ควรมีสื่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.27/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.11 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.85 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 12.74 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 42.47
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO-ED Model ควบคู่การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก x̄ = 4.41