บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวแววตา วงษ์สุวรรณ์
ปีการศึกษา 2561
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา ในภาพรวมให้ผู้เรียนมีคะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยร้อยละ 80 ขึ้นไป และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลปราณบุรี(สอน ฤทธิ์เดช) จำนวน 28 คน มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ ขั้นตอนการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษากับประชากรโดยการประเมินก่อนทดลอง (Pre-test) ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ จากนั้นดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 32 แผน รวมทั้งหมด 8 สัปดาห์ แล้วประเมินหลังทดลอง (Post-test) ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
มีคะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยร้อยละ 82.84 พบว่าผ่านเกณฑ์ ที่กำหนดร้อยละ 80 ขึ้นไป และเป็นไปตามสมมติฐาน
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่า
ก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมรวมทุกด้าน 2.19 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 43.75 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมรวมทุกด้าน 4.28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.55 เพิ่มขึ้น 2.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.80 แสดงว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้