ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี )
ผู้รายงาน นางกนกวลัย นางาม
ศูนย์พัฒนาเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งคลองไผ่ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดค้าว
อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 13 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งคลองไผ่ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดค้าว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.80/83.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของเด็กที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.7379 แสดงว่า นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.79 และเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับจำนวน
มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือร้อยละ 75.32 รองลงมาคือ ด้านการรู้ค่าจำนวน มีค่าร้อยละ 74.07 ลำดับต่อมาคือ ด้านการเรียงลำดับจำนวน มีค่าร้อยละ 72.97 และด้านการเปรียบเทียบมีค่าร้อยละน้อยที่สุดคือ 72.73