ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา
โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่อง ร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์)
ชื่อผู้รายงาน นายสะมะแอ บินเง๊าะ
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ร้อยละ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง ร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการทดสอบ วัดทักษะคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ร้อยละ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่องร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวิธีดำเนินการกับประชากร คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่องร้อยละ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดทักษะคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่อง ร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที t-test
(Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ร้อยละ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.63/82.74 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้
โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค K-W-D-L เรื่อง ร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค K-W-D-L
เรื่อง ร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ซึ่งเห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด