ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อม
ทางวิชาการ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
เรื่อง การจัดหมวดหมู่
ผู้ศึกษา นางมัทนีย์ สิงห์หนสาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโก
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลนาโก
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อม
ทางวิชาการ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) เรื่อง การจัดหมวดหมู่
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบความก้าวหน้าของพัฒนาการก่อนใช้และหลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
(อายุ 3-4 ปี) เรื่อง การจัดหมวดหมู่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นผู้เรียนสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโก สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนาโก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยจำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) เรื่อง การจัดหมวดหมู่ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 35 แผน และแบบทดสอบวัดความก้าวหน้าของพัฒนาการ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 7 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.420.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.250.77 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) เรื่อง การจัดหมวดหมู่ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความก้าวหน้าของพัฒนาการของสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
ที่เรียนด้วยการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ หลังใช้ชุดแบบฝึก
สูงกว่าก่อนใช้ชุดแบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01