ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์
ชุด การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางธารทิพย์ ขวัญใจ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดการเรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลปราณบุรี(สอน ฤทธิ์เดช) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม มีความสอดคล้องระหว่าง 0.80
ถึง 1.00 2) แผนการจัดประสบการณ์ มีความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความเที่ยงตรงอยู่ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความยากระหว่าง 0.63 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.55 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.881 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความสอดคล้องค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่าง โดยการทดสอบที (t - test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.23/87.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่โดยใช้หนังสือ เสริมประสบการณ์ ชุด การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลพัฒนาการหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01