ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
เรื่อง การจำแนก
ผู้ศึกษา นางนงลักษณ์ บรรเลงส่ง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่าไฮงาม
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าไฮงาม
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก และ 3) ศึกษาความพึงพอใจสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่าไฮงาม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าไฮงาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 18 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37-0.93 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.460.60 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก พบว่าเด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.72)