ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองแวงใหญ่ 1
อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปิญะมาตร์ นามมุงคุณ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองแวงใหญ่ 1 อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่เรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 อำเภอ หนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ไดมาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/869.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน