ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางวิไลวรรณ อันทะลัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ สถิติที่ใชใน
การวิเคราะหขอมูล คือ รอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานดวย
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.46/81.43
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7636 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7636 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 76.36
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61 , S.D. = 0.19)