ผู้วิจัย ธิดารัตน์ พรมดี
หน่วยงาน โรงเรียนสุรวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 เล่ม ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 6 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 39 คน โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 7 เล่ม เวลา 14 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 14 แผน เวลา 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.62 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียนเรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 บทเรียนสำเร็จรูป เล่มที่ 1-7 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 70 ข้อ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window ผลการวิจัยพบว่า 1)บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.78/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7478 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.78 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 4.63 SD เท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทักษะชีวิตและอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด