บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการจำนวน 6 ด้าน คือ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว ความประหยัดและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และการปฎิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่าง ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 371 คน แบ่งออกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนผู้รับผิดชอบกิจกรรม จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองจำนวน 165 คน และนักเรียนจำนวน 165 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ขอคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 54 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.8 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 - 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก รองลงมา ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก และด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โครงการมีองค์ประกอบครบถ้วนสมบูรณ์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของชุมชน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอและมีความเหมาะสมและสื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และแหล่งสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมในโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การวางแผนการจัดกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้านผลผลิต โดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านความรับผิดชอบ รองลงมาคือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว ด้านการปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ด้านความประหยัดและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านความกตัญญูกตเวที