ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา
ผู้ประเมิน: ว่าที่ ร.ต.สิรวิชญ์ ศิลป
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงกะเชา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ของการประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนบ้านดงกะเชา 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation: I) ของการดำเนินการประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของการประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา และ4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation: P) ของการประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียน บ้านดงกะเชา ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 159 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านดงกะเชา จำนวน 6 คน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 72 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 72 คน กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวนทั้งสิ้น 123 คน ประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียนบ้านดงกะเชาจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 72 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 38 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชาสรุปผลการประเมินดังต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา พบว่า การปฏิบัติของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation: I ) อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.67, =.13) รองลงมา สภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C)กระบวนการ (Process Evaluation: P) และผลผลิต (Products Evaluation: P) อยู่ในระดับมาก และการปฏิบัติของของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า(Inputs Evaluation: I) อยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมากระบวนการ (Process Evaluation: P) อยู่ในระดับมากสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C)และผลผลิต (Products Evaluation: P) อยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมินรายด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินสภาวะแวดล้อม(Context Evaluation: C)
ของโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา พบว่า การปฏิบัติของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากและการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับ
ผลการวิเคราะห์การประเมินปัจจัยนำเข้า(Inputs Evaluation: I) ของโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา พบว่า การปฏิบัติของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา พบว่า การปฏิบัติของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากและการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation: P) ของโครงการโรงเรียนดี Happy school การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนบ้านดงกะเชา พบว่า การปฏิบัติของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก