ชื่อเรื่อง รายงานการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของ
โรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
แม่ฮ่องสอน เขต 2
ผู้รายงาน นายสุรพล ศรีศิลป์ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 2) เพื่อศึกษาลักษณะโครงการของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาผลที่เกิดจากการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 และในการดำเนินการศึกษา ผู้รายงานได้พัฒนาคู่มือการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 โดยผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน แล้วนำไปทดลองใช้กับประชากร ซึ่งเป็นศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำนวน 63 คน โดยแยกเป็นศึกษานิเทศก์ประจำศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่โรงเรียนขนาดเล็กแกนนำสังกัด จำนวน 10 คน ผู้บริหารโรงเรียนของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ จำนวน 11 คน และครูผู้สอนของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ จำนวน 42 คน สำหรับการศึกษาลักษณะโครงการ และผลที่เกิดจากการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยประชากร เป็นผู้บริหารโรงเรียนของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ จำนวน 11 คน และจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์จากเอกสารรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ Content Analysis
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาและใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 มีดังนี้
1.1 คู่มือการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 มี 3องค์ประกอบหลัก คือ 1) ส่วนประกอบต้น ประกอบด้วย ปก คำนำ และสารบัญ 2) ส่วนประกอบกลาง ประกอบด้วย 2.1) บทนำ คือ ความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และนิยามศัพท์เฉพาะ 2.2) แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา คือ แนวคิดของการนิเทศการศึกษา ความหมายของการนิเทศการศึกษา ความมุ่งหมายการนิเทศ หลักการนิเทศการศึกษา กระบวนการนิเทศการศึกษา 2.3) การจัด ทำโครงการ คือ ความหมายของโครงการ ความสำคัญของโครงการ ประเภทของโครงการ ส่วนประกอบของโครงการ 2.4) กระบวนการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา คือ ขั้นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นวางแผนการนิเทศ ขั้นการให้ความรู้ก่อนการนิเทศ ขั้นดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ขั้นประเมินและสรุปผลการนิเทศ และขั้นรายงานผลการนิเทศ 2.5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ คือ ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และระดับโรงเรียน 3) ส่วนประกอบท้าย ประกอบด้วย เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก และผู้จัดทำ ซึ่งคู่มือมีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.2 ศึกษานิเทศก์ มีความพึงพอใจต่อคู่มือการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ลักษณะลักษณะโครงการของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า จำแนกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1) การใช้เทคนิคและวิธีการ 2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ และใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ และ 3) การแก้ปัญหาการขาดครู ครูไม่ครบชั้น
3. ผลที่เกิดจากการนิเทศการศึกษาที่สนับสนุนโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า มี 3 ด้าน คือ 1) ผลที่เกิดกับโรงเรียน 2) ผลที่เกิดกับครู และ 3) ผลที่เกิดกับนักเรียน