กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ นางนภาภรณ์ หวานขม
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ระดับชั้น ม.3 เวลา 2 ชั่วโมง
1. เป้าหมายการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับ ท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.3/4 วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สาระสำคัญ
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้ได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด และคงอยู่อย่างยั่งยืน
จุดประสงค์การเรียนรู้
วิเคราะห์การใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
สาระการเรียนรู้
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
สมรรถนะสําคัญ
1. ความสามารถในการสื่อสาร : การอธิบาย การนำเสนอหน้าชั้น
2. ความสามารถในการคิด : วิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวของกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
3. ความสามรถในการใช้ทักษะชีวิต : -
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต : การทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. หลักฐานการเรียนรู้
ภาระงาน / ชิ้นงาน : อธิบาย ออกแบบและนําเสนอแผนผังปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การวัดและประเมินผล:
ประเด็น วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์ประเมิน
ด้าน K การตอบคำถาม คำถาม / ใบงาน ผ่าน 70%
ด้าน P การทดลอง แบบการทดลอง ผ่าน 70%
ด้าน A การสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินพฤติกรรม ระดับ 2 ขึ้นไป
3. กิจกรรมการเรียนรู้
1. ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม
1.1 ครูทบทวนความรูเดิมเรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ (ภูมิคุ้มกันครู)
2. ขั้นเร้าความสนใจ
2.1 ครูและนักเรียนรวมกันสนทนาถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้ชุดคําถาม Q1-Q2
2.2 ครูและนักเรียนรวมกันอภิปรายคําตอบของคําถามตามความคิดเห็นของแต่ละคน
3. ขั้นสํารวจและคนหา
3.1 นักเรียนแตละคนศึกษาใบความรูเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ(พอประมาณ)
3.2 ครูแบงนักเรียนเปนกลุม กลุมละ 4-5 คน โดยคละนักเรียน เกง กลาง ออน (พอประมาณ มีภูมิคุมกัน)
3.3 นักเรียนแตละกลุมกําหนดหนาที่ของสมาชิก (มิติดานสังคม และพอประมาณ) ปฏิบัติกิจกรรมเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใชคําถาม Q3-Q5
4. ขั้นอธิบายและลงขอสรุป
4.1 ตัวแทนแตละกลุมนําเสนอผลการปฏิบัติกิจกรรมหนาชั้นเรียน
4.2 ครูและนักเรียนรวมกันอภิปรายผลการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูใชคําถาม Q6
4.3 ครูและนักเรียนรวมกันสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรม
5. ขั้นขยายความรู
5.1 นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
6. ขั้นประเมินผล
6.1 ครูใหนักเรียนแตละคนพิจารณาหัวขอที่เรียนมาและการปฏิบัติกิจกรรมมีจุดใดบางที่ยังไมเขาใจหรือยังมีขอ สงสัย (มีภูมิคุมกัน)
6.2 ครูทดสอบความเขาใจนักเรียน โดยใหนักเรียนทําใบกิจกรรม เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
7. ขั้นนําความรูไปใชประโยชน
7.1 ครูสนทนากับนักเรียนโดยใชคําถาม Q7-Q9
คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงก่อนเรียน
Q1 ให้นักเรียนยกตัวอย่างสิ่งต่างๆ ที่พบในร่างกายที่แสดงออกถึงลักษณะทางพันธุกรรม ประมาณ 3 - 5 ชนิด (ความมีเหตุผล)
Q2 อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่ปรากฏในร่างกายเกี่ยวกับส่วนต่างๆ คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงระหว่างเรียน
Q3 คนที่ห่อลิ้นได้ กับคนที่ห่อลิ้นไม่ได้ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
Q4 ดอกของถั่วลั่นเตาสีม่วงกับสีขาวแตกต่างกันอย่างไร
Q5 นอกจากสีของดอกถั่วลันเป็นสีม่วงกับสีขาวแล้ว ยังสามารถเป็นสีอื่นได้หรือไม่อย่างไร
Q6 นักเรียนจะสรุปผลการทำกิจกรรมได้ว่าอย่างไร คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงหลังเรียน
Q7 นักเรียนนําความรู้เรื่องพันธุศาสตร์ของเมนเดลไปใช้ในชีวิตประจําวันได้อย่างไร (ความรู้ พอประมาณ)
Q8 ทําไมจึงต้องใช้ถั่วลันเตาในการทดลอง และมีหลักการสังเกตลักษณะของถั่วลันเตาอย่างไร (มีเหตุผล มีภูมคุ้มกัน)
Q9 นักเรียนใช้หลัก ปศพพ. ในการทํากิจกรรมอย่างไรบ้าง
ครูผูสอนนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดกิจกรรมการเรียนรู ดังนี้
ความรูที่ครูตองมีกอนสอน คุณธรรมของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนร
1. ความหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
2. หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
3. จิตวิทยาในการสอน
4. หลัก ปศพพ. 1. มีความรักเมตตาตอศิษย
2. มีความรับผิดชอบ
3. มีความยุติธรรม
4. ตรงตอเวลา
ประเด็น พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
เนื้อหา เนื้อหาที่สอนเปนเรื่องที่อยูใกล
ตัว นักเรียนเหมาะสมกับวัย เพื่อใหนักเรียนนําความรู
ไปใชในการแกปญหาใน
ชีวิตประจําวัน ครูสรุปเนื้อหาในใบ
ความรูเพื่อใหนักเรียนได
ศึกษาเพิ่มเติม
เวลา
เวลาเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมแตละกิจกรรม นักเรียนไดศึกษาขอมูล
ไดครบ วางแผนแบงเวลาแตละ
กิจกรรมใหเสร็จทันใน
เวลาที่กําหนด
การจัดกิจกรรม ครูจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดฝก
ปฏิบัติสอดคลองกับเนื้อหา พื่อใหนักเรียนไดมีการ
ทํางานเปนกลุมมีการ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมตรงตาม
วัตถุประสงค
สื่อ/อุปกรณ ใบความรู/ใบงานพอเพียงกับ
จํานวนนักเรียน นักเรียนไดศึกษาขั้นตอน
ไดครบทุกคน ตรวจสอบความถูกตอง
และจํานวนของใบ
ความรู/ใบงานพรอม
แหล่งเรียนรู้ พื้นที่ของแหลงเรียนรูเพียงพอกับ
จํานวนนักเรียน นักเรียนไดลงพื้นที่และ
ไดลงปฏิบัติจริง ตรวจสอบความ
ปลอดภัยของสถานที่
กอนดําเนินกิจกรรม
ประเมินผล เครื่องมือในการประเมินผล
เหมาะสมกับวัยของผูเรียน ตองการประเมินผลการ
เรียนรูตามจุดประสงคที่
วางไว ออกแบบและตรวจสอบ
เครื่องมือการวัดและ
ประเมินผลใหครอบคลุม
สิ่งที่ตองการวัด
6 ผลที่เกิดขึ้นกับผูเรียนจากการจัดกิจกกรมการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6.1 ผูเรียนจะไดฝกคิดและฝกปฏิบัติตามหลัก ปศพพ. ดังนี้
ความรูที่นักเรียนตองมีกอน คุณธรรมของนักเรียนที่จะทําใหการเรียนรูสําเร็จ
1. ความหมายของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
2. แนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ 1. มีวินัย
2. ตรงตอเวลา
3. มีความซื่อสัตย
พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
1. กําหนดหนาที่ของกลุมให
เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน 1. แบงงานตามความสามารถของ
สมาชิกเพื่อใหบรรลุเปาหมาย 1. มีการวางแผนการทํางานในกลุม
2. ศึกษาวิธีการทำกิจกรรมให
เข้าใจกอนทำกิจกรรม
6.2 ผูเรียนจะไดเรียนรูการใชชีวิตที่สมดุลและพรอมรับการเปลี่ยนแปลง 4 มิติตามหลัก ปศพพ. ดังนี้
ด้าน
องค์ประกอบ สมดุลและพรอมรับการเปลี่ยนแปลงในดานตางๆ
วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม
ความรู้ ความรูในการใชอุปกรณการทํากิจกรรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความรูในการจัดแบงหนาที่ภายในกลุมไดอยางเหมาะสม มีความรูในการปฏิบัติตนที่จะทํางานรวมกับผูอื่น มีความรูในการดูแล
รักษาความสะอาดของแหลงเรียนรู
ทักษะ ใชอุปกรณการทำกิจกรรมเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติไดอยางถูกตอง ทํางานรวมกับผูอื่นภายในกลุมที่ไดรับมอบหมายไดสําเร็จ รักษาความสะอาดของแหลงเรียนรู้
ค่านิยม เห็นคุณคาของอุปกรณที่นํามาใช ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันมีความรับผิดชอบ
ตอการทํางานกลุม เห็นคุณคาของการดูแลแหลงเรียนรูใหสะอาดเปนระเบียบ
8. กิจกรรมเสนอแนะ (ถ้ามี)
..........................
บันทึกผลหลังการสอน
ด้านความรู้
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยร่วมกันแสดงความคิดเห็น ร่วมอภิปรายได้ดี
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- นักเรียนมีวินัยในการส่งงาน มีการเข้าเรียนสม่ำเสมอ ความตั้งใจ เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดไว้
ปัญหา/อุปสรรค /แนวทางแก้ไข
..................................-...........................................................................................................................................