ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทย
สร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลปากน้ำศิริวิทยานุสรณ์
(ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย : นางสิริปัญญา กันภัย
ประเภทผลงานวิชาการ : วิจัยเต็มรูปแบบ (5 บท)
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดเอกสาร การประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลปากน้ำศิริวิทยานุสรณ์ (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) สังกัดเทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม มีค่า IOC ระหว่าง 0.90 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ระหว่าง 0.90 1.00 ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.53 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ Paired Sample Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามร
หัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทย
สร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการจัด การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารการประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำจามรหัตถศิลป์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.58 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด