ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้บทสนทนาภาษาอังกฤษจากแถบบันทึกเสียง
ของ native speaker สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ผู้วิจัย นางสาวภัทรธีรา แสนลัง ตำแหน่งครู วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร
ลักษณะประชากรที่ศึกษา
วิชาภาษาอังกฤษฟัง - พูด
นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช. 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจจำนวน ๒๘ คน)
ระยะเวลา เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒ ถึง เดือนมกราคม ๒๕๖๓
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 1 โดยใช้บทสนทนาภาษาอังกฤษจากแถบบันทึกเสียง สาขาภาษาต่างประเทศ (native speaker) โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1/1 สาขาวิชาช่างยนต์ เพื่อให้มีทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้ ดีเพิ่มขึ้น (2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลัง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน ๒๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๖ แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการฟัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t - test (Dependent Samples)
จากการเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการใช้บทสนทนาภาษาอังกฤษ จากแถบบันทึกเสียง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/1 สาขาวิชาช่างยนต์ ผลการวิจัยพบว่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนการฟังภาษาอังกฤษนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีค่าเฉลี่ยนคะแนนก่อนเรียน 20.32 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.55 และแบบทดสอบหลังเรียนทักษะการฟังภาษาอังกฤษค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.79 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.46 มีค่า t-test 25.98 และทดสอบสมมติฐานมีนัยความสำคัญในระดับ 0.01
ผลข้อมูลระดับความพึงพอใจที่มีผลต่อพัฒนาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเนื้อหาครบตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.54 นักเรียนมีความพึงพอใจความยากง่ายของเนื้อหาที่ฟังมาก คิดเป็นเฉลี่ย 4.39 และนักเรียนสามารถฟังภาษาอังกฤษจากแบบบันทึกเสียงได้เข้าใจกว่าไม่ใช้ แถบบันทึกเสียงมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.00 ตามลำดับ