ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพิชญ์สินี พิทักษ์วงษ์
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 31 คน ซึ่งไดมาโดยการสุมตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่าสถิติ ttest แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า :
1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 8๑.๙๔/8๐.๓๒ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย ๔.46