รายงานผลการพัฒนาทักษะการบวก การลบ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา
ค 11101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ 3)เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลปราณบุรี (บ้านปลายน้ำ) ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากการจัดชั้นเรียน ของนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค11101 3) แบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ( ) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR-20) ttest ร้อยละความก้าวหน้า และค่าความเชื่อมั่น สัมประสิทธิ์แอลฟา
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/82.36 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 โดย
ใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ มีคะแนนร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 28.61 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติโดยรวมต่อแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับการบวกและการลบ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 11101 เท่ากับ 4.31 แสดงว่านักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับดี