ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning GPAS 5 Steps วิชาภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
ผู้ศึกษา วัชโรบล สัจจภิรมย์
สถานที่ โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning GPAS 5 Steps วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning GPAS 5 Steps วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบ เชิงรุก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning GPAS 5 Steps วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning GPAS 5 Steps วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล จังหวัดมหาสารคาม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านสะกดคำและการแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาไทย จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ และ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลของคะแนนเฉลี่ยของแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 60.76 คิดเป็นร้อยละ 85.64 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 33.76 คิดเป็นร้อยละ 91.84 แสดงว่าแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.64/91.84 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าประสิทธิผลของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ .6101 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ที่ 1 วิชาภาษาไทย นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำแบบเชิงรุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ที่ 1 วิชาภาษาไทย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ( =4.39) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ( =0.56)