ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้วิจัย สุดที มูลกันยา
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , t-test Independent
ผลการวิจัย
1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า
1.1 องค์ประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วย การเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ประกอบด้วย 1) กระบวนการเรียนรู้ Active Learning แบบ 5 ขั้น (5E) 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องทวีปอเมริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน 4) เงื่อนไขในการนำรูปแบบการสอนไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ได้แก่ 4.1) ผู้บริหารสถานศึกษา 4.2) ผู้สอน 4.3) ผู้เรียน 5) สิ่งที่สนับสนุนการเรียนรู้ ได้แก่ 5.1) การทำงานร่วมกับผู้อื่น 5.2) การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ 5.3) ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
1.2 กระบวนการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยา เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งมีผลการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Research : R1) การวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Development : D1) เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ (Research : R2) เป็นการนำวิธีการหรือนวัตกรรมไปใช้ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุง (Development : D2) เป็นการประเมินผล
1.3 ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 58.53 คิดเป็นร้อยละ 83.61 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 33.58 คิดเป็นร้อยละ 83.96
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนก่อนและหลังการเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.89 คิดเป็นร้อยละ 80.78 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 33.85 คิดเป็นร้อยละ 83.96
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Active Learning หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ทวีปอเมริกาเหนือ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( =4.32) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.62)