รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพอื่ประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนา เข้า ประเมินกระบวนการดา เนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยประเมินจากแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และประเมินจากแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ครูปีการศึกษา 2561 จา นวน 80 คน
นักเรียนปีการศึกษา 2561 จา นวน 327 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 จา นวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2561 จา นวน 327 คน และ คณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 จา นวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จา นวน 9 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.89 0.98 และแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนระดับสถานศึกษาและผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 จา นวน 2 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 11 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.39, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.40, = 0.58) อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนา เข้าของโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.11, = 0.61) อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดาเนินโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.10, S.D. = 0.61) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.15, S.D. = 0.64) อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยได้คะแนนรวมเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ปรากฏ ดังนี้
4.1 ระดับคุณภาพการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.43, = 0.54) อยู่ในระดับมาก โดยได้คะแนนเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.18, S.D. = 0.65)ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.17, = 0.66) อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและครู พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( ̅x̄= 4.21, S.D. = 0.65) อยู่ในระดับมาก ส่วนครูมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( ̅ = 4.13, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับมาก เช่นกัน โดยได้คะแนนรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนระดับสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2560 - 2561 พบว่าโดยภาพรวม ปีการศึกษา 2560 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเฉลี่ยร้อยละ 66.03 เมื่อพิจารณาแยกเป็นระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 65.12 และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 66.95 และโดยภาพรวม ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 72.41 เมื่อพิจารณาแยกเป็นระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 70.35 และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 74.48 และผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 33.96 และปีการศึกษา 2561 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.39 โดยภาพรวม ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น +1.43 เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่ม สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาสูงสุด เท่ากับ +7.08 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าการพัฒนาเท่ากับ + 3.05 ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าการพัฒนาน้อยที่สุด ลดลง -3.55 แสดงให้เห็นว่าผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด โดยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ทั้งสองระดับชั้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( ̅ = 4.09, S.D. = 0.65) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.20, S.D. = 0.69) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.18, S.D. = 0.63) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ความพึงพอใจต่อการดา เนินโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.12, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2561โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนาผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนาผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาควบคู่ไปกับระบบการประกันคุณภาพภายในและการรับการประเมินจากสานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
1.2 ควรจัดให้มีระบบสารสนเทศที่มีความถูกต้องครบถ้วน เพื่อสะดวกในการศึกษาข้อมูลและนาข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตลอดถึงการนาข้อมูลไปใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดา เนินงานตามโครงการ
1.3 ควรจัดให้มีการสารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการดาเนินการนิเทศภายใน เพื่อนาผลการสารวจมาปรับปรุงในโอกาสต่อไป
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ หรือการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นตามสถานการณ์ที่เหมาะสม
2.2 ควรมีการศึกษาปัญหาที่มีผลกระทบต่อการดาเนินโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ได้ทราบถึงปัจจัยที่ส่งผลให้การดา เนินการนิเทศภายในไม่บรรลุเป้าหมาย
2.3 ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิธีการนิเทศภายในกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู