รายงานการวิจัยเรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ
ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางภานิณี หะยีแยนา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า กลุ่มตัวอย่าง)
เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ โดยใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม ได้แก่
- เล่มที่ 1 คำควบกล้ำ ร
- เล่มที่ 2 คำควบกล้ำ ล
- เล่มที่ 3 คำควบกล้ำ ว
- เล่มที่ 4 คำควบกล้ำ รลว
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ควบคู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวัดเป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/84.20
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดควบกล้ำ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52