ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการสังเกตของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อม
ผู้ศึกษา นางปิ่นแก้ว พันธุ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลนากลาง 1 สังกัดเทศบาลตำบลนากลางอำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ความพร้อมด้านการสังเกตสำหรับเด็ก เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการเรียนรู้ ดังนั้นผู้ศึกษา จึงทำการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการสังเกตของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อม ขึ้นโดยมีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมด้านการสังเกตของเด็กระหว่างก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลนากลาง 1 สังกัดเทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการสังเกตชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดย ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการตรวจสอบสมมติฐานโดย t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.98/ 89.62
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.811 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.10
3. การเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมด้านการสังเกตของเด็กระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกตของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยคะแนนความพร้อมด้านการสังเกตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน