ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านบุญนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้รายงาน นาย ชูชาติ แปลงล้วน
ปีการศึกษา 2561
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านบุญนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านบุญนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 1-6 ปีการศึกษา 2561 รวมจำนวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการและแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านบุญนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมและ รายด้านมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมและรายด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงลำดับตามผลการประเมินจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านความต้องการจำเป็น และด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงลำดับตามระดับความเหมาะสมจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านบุคลากร ด้านแหล่งเรียนรู้ ด้านบริหารจัดการ และด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับเมื่อ
3. ด้านกระบวนการ โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับตามระดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา (Act) ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม (Check) และด้านการวางแผน (Plan) ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิต ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้ 1) ผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนบ้านบุญนาค ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านโรงเรียน ด้านผู้บริหาร ด้านครู และด้านนักเรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม 2) ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยนักเรียนประเมินตนเอง ประเมินโดยเพื่อน และประเมินโดยครู พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านบุญนาคอยู่ในระดับดีมาก และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านบุญนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน มีความพึงพอใจมากที่สุด 1) ด้านโรงเรียน คือ โรงเรียนจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 2) ด้านผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คือ ครูสร้างหรือพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และ 3) ด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน คือ นักเรียนมีความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ ครู โรงเรียน ชุมชน สังคมสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ส่วนผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนมีความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ ครู โรงเรียน ชุมชน สังคมสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์