ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านควนพญา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน : อรุณศรี เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนพญา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านควนพญา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ประเมิน : 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านควนพญา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2561 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการของโครงการ และประเมินผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียน และความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม
ในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านควนพญา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 164 คน ประกอบด้วย ครู 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 73 คน และผู้ปกครอง 73 คน ได้มาโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ประเด็นการประเมิน
ทุกด้าน ดังนี้
1. บริบทของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
ที่สุด และผลของตัวชี้วัด ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความสอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มาก และผลของตัวชี้วัด ด้านความพร้อมของบุคลากร ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ความพร้อมของงบประมาณ และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด
3. กระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มาก และผลของตัวชี้วัด ด้านการวางแผนการดำเนินงาน ด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการติดตามและประเมินผล และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด
4. ผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
และผลของตัวชี้วัดผลผลิตของโครงการ ความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 2 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่องเพื่อสร้างความตระหนักให้
เกิดขึ้นกับหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการร่วมแก้ปัญหาและส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการส่งเสริมคุณธรรมในนักเรียน
2. โรงเรียนควรจัดให้มีสื่ออุปกรณ์ ที่ทันสมัยเอื้อต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริม
คุณธรรมในสถานศึกษา
3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน ในการสนับสนุนและร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา ติดตาม ประเมินผล ให้เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. โรงเรียนควรสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมเพิ่มขึ้น จัดเวที
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมด้วยรูปแบบที่เหมาะสม