การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง
ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมัธยมดงยาง จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.11/86.79
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7681 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.81
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ แบบทดสอบระหว่างเรียนมีความเหมาะสม ชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะศิลปะมีลำดับขั้นตอนช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดี และมีความพึงพอใจที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับ
การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถ
นำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะศิลปะได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด