ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้นิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ากุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนัฐญา ดอกกะเบา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้นิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ากุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ากุ่ม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
2.เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปี่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ากุ่ม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ผู้รายงานได้ดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดทำเครื่องมือ ประกอบด้วย
1.นิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชุดป่าใหญ่ในฝัน จำนวน 8 เล่ม คือ สุนัขจิ้งจอกจอมเจ้าเล่ห์ หนูน้อยนักสะสม เจ้าจ๋อหัวขโมย เจ้าเสือจอมเกเร สามเกลอจอมยุ่ง วัวกับลา กระรอกน้อยตื่นเช้า ลิงป่าผู้ดุร้าย
2.แผนการจัดประสบการณ์ การใช้นิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
3.แบบสังเกตพฤติกรรมความมีคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย 8 ด้าน คือ ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี การรู้จักหน้าที่ ความเพียรพยายาม การตรงต่อเวลา และการยอมรับผลของการกระทำ
4.แบบประเมินคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย 8 ด้าน คือ ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี การรู้จักหน้าที่ ความเพียรพยายาม การตรงต่อเวลา และการยอมรับผลของการกระทำ ก่อนและหลัง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ผลจากการพัฒนาทำให้เกิดผลดังนี้
1.เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านคุณธรรมหลังการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย อย่างมีค่าในสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2.เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการด้านคุณธรรมหลังการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยทุกรายด้าน อย่างมีค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05