ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน : นายมานะ มีมาก
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดนิคมประทีป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบด้วยคุณภาพของการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนและความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 42 คน ประชากรครู จำนวน 11 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 74 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือสำหรับใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ และได้ค่าความเชื่อมั่น อยู่ระหว่าง 0.8760.972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานและครู ในประเด็นความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.71 σ=0.21)อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.58 S.D.=0.15) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสองกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (μ, ¯X=4.74) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู ในประเด็นความพร้อม ด้านบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการ พบว่า มีค่าเฉลี่ยรวม (μ=4.56 σ=0.14)อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครองในประเด็นการวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมินผล การนำผลการประเมิน มาปรับปรุง/พัฒนา พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.75 σ=0.20)อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.68 S.D.=0.16)อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด (x̄=4.64 S.D.=0.11) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสามกลุ่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ, x̄=4.69) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย
4.1 ผลการประเมินคุณภาพของการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 พบว่านักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (x̄=4.68 S.D.=0.16) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้ปกครอง และครู มีค่าเฉลี่ยรวม (μ=4.59 σ=0.20,0.21) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสามกลุ่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(μ,x̄=4.62)มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 พบว่า นักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.59 S.D.=0.19) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ครู มีค่าเฉลี่ยรวม (μ=4.58 σ=0.11) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสองกลุ่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ,x̄=4.59) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.66 σ=0.16) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.54 S.D.=0.14) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสองกลุ่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ, x̄=4.60) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (x̄=4.65 S.D.=0.25) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.64 S.D.=0.25) อยู่ในระดับมากที่สุดและครู มีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด (μ=4.57 σ=0.28) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมทั้งสามกลุ่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ, x̄=4.62) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
ข้อเสนอแนะสำหรับโรงเรียน
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้
ก่อนการดำเนินโครงการ ควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการดำเนินการให้ชัดเจน โดยระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันและปฏิบัติกิจกรรมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การติดตามและประเมินผลโครงการ ควรกำหนดแผนงานที่ชัดเจน และดำเนินงานตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง หากมีเหตุจำเป็นที่ต้องเลื่อนการติดตามและประเมินผลออกไป ควรกำหนดในแผนงานใหม่ โดยดำเนินการให้ครบทุกครั้ง
การประชาสัมพันธ์โครงการ ควรมีการเผยแพร่ผลการพัฒนาให้ทราบกันอย่างกว้างขวาง
ควรทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ก่อนการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในนโยบาย โครงสร้าง วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการอย่างชัดเจน ตลอดจนทำความเข้าใจกิจกรรมของโครงการ
โรงเรียนควรจัดกิจกรรมระดมความร่วมมือจากผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อขยายแนวทางปฏิบัติกิจกรรมและผลการดำเนินงานไปสู่ชุมชนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษา 2561 เป็นโครงการเด่นของโรงเรียน ควรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงแบบยั่งยืน
ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางอื่นที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดนิคมประทีป ปีการศึกษาต่อไป
ควรศึกษาถึงปัจจัยหรือองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนและ
โรงเรียน เพื่อให้เกิดการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ