บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตำบลโคกก่อ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุดการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ พบว่าค่าความยากง่าย(p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.67 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.31-0.67 นำข้อสอบที่ได้ทั้ง 40 ข้อ มาหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยใช้วิธีของโลเวทท์(Lovett) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 3) แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.62 0.69 มีค่าอํานาจจําแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.60 0.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้การการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.01/85.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6938 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 69.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 21.17 และ 34.23 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดย การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. การเรียนด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชาเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 มากขึ้น ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณแก่ผู้เรียน ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ตลอดจนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นต่อไป