ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ผู้วิจัย นายอดุลย์เดช พาบุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การวิจัยใน
ครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2/2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.86 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 ชุด คุณภาพของชุดกิจกรรมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.85 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (เพิ่มเติม) แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า
ความยาก (p) ตั้งแต่ 0.57 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.96 ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานใช้
t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีค่าเท่ากับ 0.7361 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 73.61
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด