ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2
ผู้วิจัย นางบังอร อุ่นจารย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีมงคล เทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง
จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีมงคล เทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นในชั้นดังกล่าวจึงสามารถควบคุมรูปแบบในการทดลองได้เป็นอย่างดี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี ดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาชั้นปฐมวัยปีที่ 2 คณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน แผนละ 100 นาที 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 49.06 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 88.44 เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านทักษะการสังเกต ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการสังเกต คิดเป็นร้อยละ 52.50 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.25
1.2 ด้านทักษะการจำแนก ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 47.50 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 87.50
1.3 ด้านทักษะการเปรียบเทียบจำนวน ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 50.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 88.75
1.4 ด้านทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่คิดเป็นร้อยละ 46.25 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่ คิดเป็นร้อยละ 86.25
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาหลังการจัดประสบการณ์ทักษะด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05