ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ( อายุ 3-4 ปี ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเรียบ วังตะพัน ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี ปีที่ตีพิมพ์ 2562
ระยะเวลาการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือภาพคำคล้องจอง ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี องค์การบริหารส่วนตำบลโคกว่านให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่กำลังเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 อายุ 3-4 ปี จำนวน 24 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจองระดับปฐมวัย ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 48 แผน แผนละ 20 นาที หนังสือภาพคำคล้องจองระดับปฐมวัย ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี ชั้นปีที่ 2 จำนวน 24 เรื่อง และแบบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองหมี ชั้นปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.79 และข้อสอบมีค่าความยากตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.47 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.797 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือภาพคำคล้องจอง ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.08/85.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง ชุด เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์มากขึ้นหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน
โดยสรุปแล้วหนังสือภาพคำคล้องจอง ชุดเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 สามารถใช้เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี