ชื่อผลงาน รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกรือเซะ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวอามีเน๊าะ บือแน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกรือเซะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2562 โรงเรียนบ้านกรือเซะ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษจำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ อยู่ในระดับมาก
ขอบเขตการทดลอง
1. ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา
2562 โรงเรียนบ้านกรือเซะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 30 คน