ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้า โดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมตกเบ็ด ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นายธนัท กาวิทาโร
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2562
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้าของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมตกเบ็ด โดยผู้ร่วมวิจัย คือ นักเรียนจำนวน 4 คนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึกคะแนนเกมตกเบ็ด แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและครู โดยทำการฝึกเป็นระยะเวลา 20สัปดาห์ๆ ละ 1 วัน วันละ 50 นาที รวม 20 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ค่าร้อยละ (Percentage) 2) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้าของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมตกเบ็ด
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมตกเบ็ดในบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการเรียนรู้การเอื้อมมือไปข้างหน้าผ่านเกมตกเบ็ด นักเรียนทั้ง 4 คนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้าอยู่ในระดับใกล้เคียงกันคือระดับปรับปรุง โดยมี คะแนนระหว่าง 2-4 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 3 หลังจากการได้รับการใช้กิจกรรมตามแผนการเรียนรู้การเอื้อมมือไปข้างหน้าผ่านเกมตกเบ็ด เด็กมีความสามารถของการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้าเพิ่มขึ้นโดยมีคะแนนระหว่าง 15 19 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 17.25 มีระดับความสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้า อยู่ในระดับดี
2. ความสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการเอื้อมมือไปข้างหน้าของเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษหลังการใช้กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้การเอื้อมมือไปข้างหน้าผ่านเกมตกเบ็ดสูงขึ้น
3. อัตราความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมตกเบ็ดในบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ มีอัตราความพึงพอใจ ร้อยละ 90