ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ผู้ศึกษา นางพจนีย์ ศรีจันทร์
โรงเรียน โคกก่อพิทยาคม อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อ (๑) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ (๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วย
การเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน (๔) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้ง
นี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จำนวน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๒๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้
วรรณกรรมสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
พื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t - test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. หนังสือส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๔๒/๘๓.๑๐ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
ที่ตั้งไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๔๐๗ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ๐.๗๔๐๗ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๔.๐๗
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนที่เรียน โดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน โดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่าน หน่วยการเรียนรู้ วรรณกรรมสร้างสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๔