ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง 2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลัก ธรรมาภิบาล และ 3) ติดตามผลการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ประชากรคือ คณะกรรมการวิทยาลัย คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 177 คน และผู้เรียน จำนวน 3,025 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 3,202 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการวิทยาลัย คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 100 คน และผู้เรียน จำนวน 400 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เนื้อหา แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง เดิมอยู่ภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.03, S.D. = 0.76 ) และเมื่อพิจารณารายด้านแล้วพบว่า มีสภาพรูปแบบการบริหารจัดการจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ข้อ 4 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายกิจการนักเรียนนักศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28, S.D. = 0.61 ) รองลงมาคือ ข้อ 3 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายบริหารทรัพยากร อยู่ในระดับมาก

(x̄ = 4.13, S.D. = 0.72) ข้อ 2 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.89, S.D. = 0.78) และน้อยที่สุด คือข้อ 1 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายวิชาการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.83, S.D. = 0.83) นอกจากนั้นผู้ทรงคุณวุฒิ มากกว่า ร้อยละ 80 ให้ข้อเสนอแนะว่า ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายวิชาการ ควรพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยได้มาตรฐาน มีแผนการเรียนรู้ สื่อการสอน การวัดประเมินผลที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและชุมชน บริหารงานแบบมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม มีการพัฒนาครูผู้สอนโดยส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาตนเอง และจัดบรรยากาศทางวิชาการให้เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ ควรมีกำหนดเป้าหมาย การพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานตามศักยภาพของสถานศึกษา และความต้องการของชุมชน ควบคุม กำกับและติดตาม

การใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด บริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ จัดให้มีระบบ

การประกันคุณภาพภายใน และส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างและพัฒนาผลงาน สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายบริหารทรัพยากร ควรดำเนินการ

ตามระเบียบบริหารด้านการเงิน บัญชี และพัสดุให้มีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นปัจจุบัน บริหารงานอาคารสถานที่ของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา ควรกำหนดเป้าหมายและกระบวนการในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ของหลักสูตร และเป็นที่ยอมรับของสังคม

2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.76) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการที่พัฒนาขึ้น จากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ข้อ 9 การบริหารจัดการตามหลักความเสมอภาค อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.73) และข้อ 10 การบริหารจัดการตามหลักมุ่งเน้นฉันทามติ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 073) เช่นเดียวกัน รองลงมาคือ ข้อ 7 การบริหารจัดการตามหลักการกระจายอำนาจ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D. = 0.70) และน้อยที่สุดคือ ข้อ 4 การบริหารจัดการตามหลักการรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, S.D. = 0.71)

3. การติดตามผลการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ในภาพรวมหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D. = 0.58) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และความพึงพอใจต่อการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ของ กรรมการวิทยาลัย กรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.63) และผู้เรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.67)

คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการ, หลักธรรมาภิบาล

โพสต์โดย lampangvc : [25 มี.ค. 2563 เวลา 08:23 น.]
อ่าน [63710] ไอพี : 202.176.129.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,514 ครั้ง
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ

เปิดอ่าน 31,485 ครั้ง
10 นวัตกรรมออกแบบ แปลกใหม่-ไฮเทคแห่งปี 52
10 นวัตกรรมออกแบบ แปลกใหม่-ไฮเทคแห่งปี 52

เปิดอ่าน 56,308 ครั้ง
คำว่า "สวัสดี" เริ่มใช้อย่างเป็นทางการในไทย เมื่อวันที่ 22 ม.ค. พ.ศ.2486
คำว่า "สวัสดี" เริ่มใช้อย่างเป็นทางการในไทย เมื่อวันที่ 22 ม.ค. พ.ศ.2486

เปิดอ่าน 44,700 ครั้ง
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"

เปิดอ่าน 5,612 ครั้ง
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA

เปิดอ่าน 177,533 ครั้ง
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)

เปิดอ่าน 18,980 ครั้ง
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 30,070 ครั้ง
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ

เปิดอ่าน 4,864 ครั้ง
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)

เปิดอ่าน 35,657 ครั้ง
อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง
อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง

เปิดอ่าน 27,871 ครั้ง
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542

เปิดอ่าน 24,965 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ
เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ

เปิดอ่าน 105,230 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 24,024 ครั้ง
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้

เปิดอ่าน 18,491 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 22,551 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
เปิดอ่าน 12,497 ครั้ง
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น
เปิดอ่าน 19,839 ครั้ง
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
เปิดอ่าน 792 ครั้ง
งานฟรีแลนซ์ vs งานประจำ ทางเลือกในการหางานในยุคปัจจุบัน
งานฟรีแลนซ์ vs งานประจำ ทางเลือกในการหางานในยุคปัจจุบัน
เปิดอ่าน 5,518 ครั้ง
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ