ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง 2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลัก ธรรมาภิบาล และ 3) ติดตามผลการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ประชากรคือ คณะกรรมการวิทยาลัย คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 177 คน และผู้เรียน จำนวน 3,025 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 3,202 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการวิทยาลัย คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 100 คน และผู้เรียน จำนวน 400 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เนื้อหา แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง เดิมอยู่ภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.03, S.D. = 0.76 ) และเมื่อพิจารณารายด้านแล้วพบว่า มีสภาพรูปแบบการบริหารจัดการจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ข้อ 4 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายกิจการนักเรียนนักศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28, S.D. = 0.61 ) รองลงมาคือ ข้อ 3 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายบริหารทรัพยากร อยู่ในระดับมาก

(x̄ = 4.13, S.D. = 0.72) ข้อ 2 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.89, S.D. = 0.78) และน้อยที่สุด คือข้อ 1 ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายวิชาการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.83, S.D. = 0.83) นอกจากนั้นผู้ทรงคุณวุฒิ มากกว่า ร้อยละ 80 ให้ข้อเสนอแนะว่า ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายวิชาการ ควรพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยได้มาตรฐาน มีแผนการเรียนรู้ สื่อการสอน การวัดประเมินผลที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและชุมชน บริหารงานแบบมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม มีการพัฒนาครูผู้สอนโดยส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาตนเอง และจัดบรรยากาศทางวิชาการให้เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ ควรมีกำหนดเป้าหมาย การพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานตามศักยภาพของสถานศึกษา และความต้องการของชุมชน ควบคุม กำกับและติดตาม

การใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด บริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ จัดให้มีระบบ

การประกันคุณภาพภายใน และส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างและพัฒนาผลงาน สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายบริหารทรัพยากร ควรดำเนินการ

ตามระเบียบบริหารด้านการเงิน บัญชี และพัสดุให้มีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นปัจจุบัน บริหารงานอาคารสถานที่ของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการของฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา ควรกำหนดเป้าหมายและกระบวนการในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ของหลักสูตร และเป็นที่ยอมรับของสังคม

2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.76) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการที่พัฒนาขึ้น จากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ข้อ 9 การบริหารจัดการตามหลักความเสมอภาค อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.73) และข้อ 10 การบริหารจัดการตามหลักมุ่งเน้นฉันทามติ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 073) เช่นเดียวกัน รองลงมาคือ ข้อ 7 การบริหารจัดการตามหลักการกระจายอำนาจ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D. = 0.70) และน้อยที่สุดคือ ข้อ 4 การบริหารจัดการตามหลักการรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, S.D. = 0.71)

3. การติดตามผลการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ในภาพรวมหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D. = 0.58) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และความพึงพอใจต่อการนำรูปแบบการบริหารจัดการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางด้วยหลักธรรมาภิบาลที่พัฒนาขึ้นไปใช้ ของ กรรมการวิทยาลัย กรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.63) และผู้เรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.67)

คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการ, หลักธรรมาภิบาล

โพสต์โดย lampangvc : [25 มี.ค. 2563 เวลา 08:23 น.]
อ่าน [3420] ไอพี : 202.176.129.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 74,622 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน

เปิดอ่าน 8,979 ครั้ง
นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน
นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน

เปิดอ่าน 30,034 ครั้ง
อากาศร้อนจัด นักวิชาการมหิดล เตือน ฮีทสโตรค อันตราย
อากาศร้อนจัด นักวิชาการมหิดล เตือน ฮีทสโตรค อันตราย

เปิดอ่าน 26,903 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ

เปิดอ่าน 12,905 ครั้ง
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 14,876 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"

เปิดอ่าน 10,055 ครั้ง
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59

เปิดอ่าน 10,982 ครั้ง
โรคไบโพลาร์
โรคไบโพลาร์

เปิดอ่าน 43,675 ครั้ง
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค

เปิดอ่าน 96,335 ครั้ง
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์

เปิดอ่าน 973 ครั้ง
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์

เปิดอ่าน 8,701 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ?
ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ?

เปิดอ่าน 19,204 ครั้ง
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์

เปิดอ่าน 2,599 ครั้ง
รับทำ seo ให้กับทุกเว็บไซต์ติดอันดับ Google 1 วันรู้ผล
รับทำ seo ให้กับทุกเว็บไซต์ติดอันดับ Google 1 วันรู้ผล

เปิดอ่าน 15,861 ครั้ง
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่

เปิดอ่าน 26,776 ครั้ง
การศึกษาไทยอาการหนัก คุณหมอต้องส่งเข้าห้อง ICU
การศึกษาไทยอาการหนัก คุณหมอต้องส่งเข้าห้อง ICU
เปิดอ่าน 93,752 ครั้ง
ดอกไม้ประจำจังหวัด
ดอกไม้ประจำจังหวัด
เปิดอ่าน 28,246 ครั้ง
เคล็ดลับหุงข้าวอย่างมืออาชีพ
เคล็ดลับหุงข้าวอย่างมืออาชีพ
เปิดอ่าน 14,766 ครั้ง
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
เปิดอ่าน 27,031 ครั้ง
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ