ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด
ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุไอณี ซาเก็ง
ครูโรงเรียนบ้านยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สพป.ยล เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3
การศึกษาครั้งนี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตาม
มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.75/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด E1/E2 = 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 35.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มี
ตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึก เสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89