ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนแบบ 4 MAT
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางพัชรา ภูมิประภาส
โรงเรียน โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย รายห้องเรียน เพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test (pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 86.19/82.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.72 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก